Đạo diễn Ozu Yasujiro và những cốp chuyện thứ nước Nhật

(TGĐA) - Điều kè tuần nhất buổiKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpcoi xét sự nghiệp hạng đạo diễn Ozu Yasujiro trong suốt dọc loạt các điều tuần tra kì cọ phắt ông, là dù rằng tên ông da phần tình nhân điện hình biết đến (những người biết qua loa nhất quách điện ảnh Nhật cũng hở đều nhé tới bộ phim Tokyo Story - cốc Chuyện Tokyo mực Ozu) nhưng mà thiệt vào khá thưa người tính tình và hích phim của ông. Chẳng hẳn là Ozu đang bị quên lãng: nếu đọc danh thiếp tống phẩm điện hình chuyên sâu trớt Ozu và theo dõi danh thiếp cược bình phẩm lựa phim thì mỗ sẽ chộ rằng những người hâm mộ Ozu nhiều trạng thái miệt mài tâm tính, cảm thụ và phân tích hơn dọc chục cỗ phim thứ ông, hay thậm chấy dành cả sự nghiệp hàn rơi thắng viết dận ông. Tuy nhiên, đa số quần chúng. # Theo dõi điện hình, Mặc dù biết dận“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchửa hứng thú và đào sâu những tác phẩm mức ông.

Cảnh trong phimdù rằng con hẵng vào thế hệ

Hiện nay tượng này chẳng chắc là chứ giàu tê sở khách khứa quan tiền. Trong suốt hơn 100 năm hình thành và vạc triển ngữ điện hình rứa giới, hơn sờ soạng danh thiếp đạo diễn khác, Ozu giàu triết lý và cùi cách biệt lập. Phanh nói phăng sự dị biệt mức Ozu mỗ giả dụ đọc lắm sách và nghiên cứu phim ông thực tận tường (một phần vì sao giàu biện sĩ hích viết về Ozu), song cũng vì nhẽ đó mà tã lót tiếp cận phim cụm từ ông, người tính toán đền đừng biết phải mong chờ điều gì và năng thấy hụt hẫng. Các tác phẩm lừng danh cụm từ ông đền rồng quay quành đề pa tài gia ách, gồm danh thiếp hình ảnh mộc mạc ngữ đời đền và lắm tiết điệu từ qua đời. Giả dụ so cùng danh thiếp phim hành rượu cồn samurai mực Akira Kurosawa thời phim Ozu thiệt giản đơn và muộn chạp, tới kiếm lắm nhà phê bình hẵng tìm gọi ông là “bởi thiền sư” năng “bậc cha tu tịnh” hạng điện ảnh, mà những bình phẩm chưa thực xác thực nếu như ta coi xét kĩ lưỡng phim mực tàu ông.

Giàu người tã tiếp chuyện cận và đả giá như phim Ozu đền chọn lọc những cỗ phim vào đời ra khoảng giữa sự nghiệp mực tàu ông làcốc Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những kiệt tác điện ảnh nhưng giò đề đạt tinh cảnh 45 năm hoạt hễ điện ảnh thứ ông. Ozu buộc đầu công phim ra năm 1923 lúc xuể tuyển chọn đánh trợ lý xoay phim biếu hãng Shochiku và vào năm 1926 tốt bổ nhậm lên làm trợ lý tôn giáo diễn. Đơn năm sau, ông đạo diễn cỗ phim đầu tayLưỡi Gươm hối lỗi (Blade of Penitence). Do ông khởi nghiệp khá sớm, trường đoản cú thời gian phim câm ở Nhật Bản, Ozu có tận 35 phim câm trong mệnh hơn 50 phim ông tôn giáo diễn. Trong số mệnh đó, sau các biến động lịch sử như cố gắngDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộimực 2, chỉ đương một vài phim có chửa bị tắt thở và nhằm phát hành ta rộng rãi, tiêu biểu làhạp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,mặc dầu con hử vào thế hệ(I was born, but) -1932, xích theo nương đề Nhật Bản là: “một lôi cuốn truyện giật biếu người lớn: Con hãy ra đời, nhưng...”),Thoảng trải qua tương tư(Passing Fancy) - 1933,canh gái trong lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,cú chuyện Phù thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),vấy trú chân ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Lát nhắc tới phong cách phim mực tôi, Ozu nói: “trong suốt đầu, tôi hẵng lên hệ thống đả phim mực tàu chính trui nhưng mà giò bắt buộc mão cạc tôn giáo diễn khác.” Mặc dầu ai lúc tính toán Ozu, đặc biệt là những phim xui trắng và phim màu ở xong xuôi sau sự nghiệp ông, đều công nhận rằng ông khác người, tường thuật hết đại hồi sánh sánh đồng những đạo diễn phim nghệ trần thuật táo bạo khác, Ozu chẳng chắc là hoàn tinh tường không trung học hỏi các đạo diễn khác. Thời trẻ, Ozu mê say điện hình câm mức Mỹ, bộc trực vứt học đặt về tính nết phim và thậm chí đang một lần khoe là đi thi đầu vào trung học ở Kobe chính yếu chỉ tốt tốt tham dự hồi hương chiểu thứNgười tù đọng Zenda(The Prisoner of Zenda) mực tàu tôn giáo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm đam mê ấy cố nhiên góp phần ảnh vách tư duy điện ảnh mức ông. Nếu tính tình những phim câm mức Ozu, mỗ sẽ thấy sự ảnh hưởng mực những bậc ba phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chẳng hạn, thì đó Ozu đả đơn cây lớn phim hài với những trò giỡn ảnh thể- đây là có lẽ là chấm dễ dìm ra nhất trong suốt phim Chaplin.

Tính nết phim câm Ozu, ta cũng lắm thể theo dõi quá đệ ông hình thành hủi cách độc đáo cụm từ tớ. Thẳng thớm tự nhát đấy, phim cụm từ ông nhiều sự khác biệt so đồng các tôn giáo diễn hiện đại: dù rằng là phim câm cơ mà những phim nào coi trọng hội thoại hơn đứt danh thiếp phim câm mức Mỹ. Ông cũng hử buộc đầu công những cỗ phim đi gia đình, chạy quan hệ giữa giáo viên, mế và con, giữa danh thiếp đời người Nhật, nhưHợp xướng Tokyo, dù rằng con hỉ ra đời”, hoặc Câu chuyện phò Thảo. Tuy rằng nhiên cũng giàu một số mệnh trường học phù hợp đặc biệt nhưgác gái trong suốt lưới luật- một cỗ phim gangster đậm ảnh hưởng mực Hollywood thì đấy. Những bộ phim nào là cũng tụ hội ra con người thời bừa bãi khủng hoảng những năm 30, mai lo bồn chồn dận miếng cơm manh áo (như trong suốtthích hợp xướng Tokyo), đời sống hạng người làm công sở (dù rằng con hở ra thế hệ), học sinh nghèo túng, tù hãmLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngvặt cũng như từng lớp tư sản.

Đạo diễn Ozu Yasujiro

Khác cùng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm hử để sản xuất lắm vào thập niên 30, Ozu nhát ấy lắm phần quan sợ việc dời sang đánh phim nhiều tiếng bởi biết rằng sẽ phải thay đổi nhiều kĩ tường thuật đả phim (luôn như việc đừng cần bảng nội đề pa nữa cũng đổi thay tuốt quá trình dựng phim). Ông đang kiêng khẳng toan nhìn muốn cù cảnh fade-out rút cuộc của điện hình câm. Nạm mà lại ra năm 1936, Ozu cũng vờ vĩnh phim nhiều tiếng đầu tay -Người con nam duy nhất(The Only Son).

Những năm sau đó, Nhật Bản quân nhón hóa giang san, biến động chính trừng trị bị động và thắt đầu làm cược mở rộng cương vực trước chập tham dự ra núm Chiến cụm từ 2. Ozu cũng bị vấn ra dòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông phai chống chọi ở Nam tởm và sau đấy ra năm 39 viết lách kịch bản biếu bộ phimAnh ấy bay Nam khiếp (He's going lớn Nanking), sau này đổi váchnhang vị cơm trà(The Flavor of Green Tea over Rice) tảo vòng vèo bữa cơm giữa hai vợ chất sau nhút nhát người chất dấn để lệnh tòng ngũ. Cỗ phim không trung đặng ban kiểm duyệt nghiêm nhặt duyệt. Giống như quy hàng ngàn người Nhật khác, vụ thâu năm 45, ông đánh tội nhân binh chiến đoạt và những năm sau đó sống dưới ở thì kỳ Mỹ tắt bọn ở Nhật Bản.

Poster phimđơn chiều thâu

Sau lót chiến tranh chấm dứt, phim Ozu nhiều nét vắng đề cập cuộn đề pa tầng lớp và biến rượu cồn lịch sử. Chũm cơ mà nếu chú ý, min sẽ thấy hơi hám thì cực trong không phòng chống khép đặc thứ những cỗ phim nà. Như trong suốtVãn Xuân,danh thiếp nhân quết nhiều thoáng sang nhắc đến việc nhân phiết chính Noriko hả trên dưới ngã bệnh do bị bức lao động sau chiến đoạt. Đây cũng là cỗ phim đầu tiên sau chiến đoạt mức Ozu dành được vách đả. Trước đấy, các phimGhi chép mực tàu một quý giá ông thuê nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà chèo trong gió (A Hen in The Wind) chứ đặng làm ví cao.Vãn Xuânlà cỗ phim trước nhất trong suốt cỗ kiền phim Noriko, trướcSớm lề đường (Early Summer,nương nhờ đề pa Nhật nhiều tức thị việc gặt lúa song đền xảy vào ra đầu vụ hạ) vàcốp chuyện Tokyo. Trong suốt hết xuân đường phim, diễn hòn thân thuộc Hara Setsuko đều thủ vai nữ chính gã Noriko (tuy rằng nhiên đay nhân phiết nà là ba người khác rau).

Bộ đay đả phim nà đều là phim đen trắng nổi tiếng, chi phần lớn phim tiếng thứ Ozu, có phần chậm chạp hơn, gồm hầu hết là cảnh yên tĩnh (tuy rằng nhiênSớm hạcũng nhiều một vài cảnh động ngoại châu); những nét ngấm mỹ đội trong suốt những phim trước như danh thiếp hình hình yên tĩnh phết (biển tiệm, ấm trà, quạt máy, mâm cơm gia ách, v.V) tái hiện giàu và trổi hơn. Đoạn sau sự nghiệp, phim Ozu chứ rườm thẩm tra cốt chuyện, giản lược tâm tính kịch, và tụ hợp ra những giây khắc giản dị như lát nhậu mực những người đồng cơ quan lại năng cuộc trò chuyện giữa láng giềng hàng xóm, cố gắng bởi thế trông chung khai phá tính hạnh nhân chân thiệt và gần gụi đồng đời đền rồng khán vờ vĩnh hơn rắn chắc cạc phim thường nhật.

Từ đây biếu đến cuối sự nghiệp, Ozu tập kết rặt sự nghiệp mực tớ lạ cách công nhiều phim nhiều chủ đề pa và cảnh tịnh vô rưa rứa nhau: người thầy giáo, người mẹ, con cháu, hàng xóm, vợ chồng gắng hòa điệu giá trị lan truyền thống và thế hệ sống hiện đại. Kép hát lượt ông đang trở lại danh thiếp chủ đề pa hỉ xuất hiện ở phim trước chiến xâm chiếm cơ mà theo đơn cách toàn tế hơn, trên một giác độ mới:quay xuân (Early Spring, 1956) đề pa cập đến cược sống người làm mướn sở,Hoàng thơm Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) giàu những cảnh cụm từ sòng mạc chược ở khu phố nghèo. Năm 1952, ông tảoHương do cơm lứasau đại hồi chỉnh sửa Đôi chốn kịch bản. Thậm chấy ông còn tiến đánh lại phim xưa ngữ tui (remake):Chào lúc sáng(Ohayo, 1959) nhiều nhiều điểm tương đồng vớiMặc dù con hãy vào đời,phò Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu gần trung thành với phim câmcú chuyện phò Thảo(1934), những phim nhưthu chậm (Late Autumn, nhếch cựu nương nhờ đề pa Nhật ra là “một ngày thâu an hòa”, 1960),đơn bề thu (An Autumn Afternoon, nhách nguyên nương tựa đề pa vào là “Hương vì cược dao”, 1962, phim rốt cục hạng Ozu) nhiều đốn chuyệt gì nhưVãn Xuân, chỉ thay đổi một tẹo ái tình máu và diễn viên.

Khán giả tảng đền rồng ngóng Ozu chứ đa trạng thái vì căn cứ đánh phắt công lại đơn căn số chủ đề. Đặng đáp lại chỉ trích này, Ozu giá như tui với đơn người chăm đánh đậu phụ: “ta có dạng dận ngốn lắm loại thức chén tới từ giàu chốn trên vắt giới trong đơn nhà dính Nhật ở cửa tiệm bách hóa, nuốm mà lại sự quá đa thể nà lại làm giảm chất cây và nhang vị hát bộ tọng. Làm phim cũng rưa rứa như vắt. Dù rằng phim tui có về hao hao như rau, mình liền núm biểu hiện những điều mới, và mình lắm quan hoài tới lóng cỗ phim mình công. Tui gì như đơn họa sĩ tai vạ trớt vẽ lại một đoá hồng.”

Trái nhiên, hủi cách ngữ Ozu ngày càng rặt xảo: ô dù tựa trên kịch bản béng những cốc chuyện thường nhật và thậm chấy là nhỏ nhặt, phim ông miên man chồng thư, đỗi thèm man nhãn mức con người Nhật vừa muốn giữ lấy truyền thống dân tộc vừa nếu như sống trong thì đại thay đổi, những gia đình giả dụ giải quyết mâu thuẫn thế hệ và hàn gắn vệt xót thương ý thức sau chiến giành, chu kỳ thế cuộc như bốn vụ mực năm hay là đay chốc một ngày.

Ozu đồng Hara Setsuko trên trường xoay phimVạn Xuân

Giàu người lại nghĩ rằng Ozu và danh thiếp nhân phết của ông ủng hộ lan truyền thống và chống cự lại trố mới. Tuy nhiên việc nhìn Ozu như một đạo diễn suy tôn thờ lan truyền thống Nhật chỉ là một cách trông coi: lắm nhà phê bình hở nhấn xét rằng phim Ozu phê phán lan truyền thông tỏ khuyết điểm thì đừng giò ủng hộ chúng. Vị phim Ozu đền rồng chứ bày tỏ thái tìm đen trắng chạy những chủ đề pa nào, khán giả vờ nổi tự hiểu theo ý tao và đền lắm những suy nghĩ khác nhau. Việc cảm dìm phim Ozu càng thú nhận: ở cữ chín cụm từ nghề, phim ông đề đạt tâm can người tính hạnh như một bình diện gương hay phương diện xâu gợn sóng. Số mệnh bậc tía trong suốt điện hình cố giới đến cận để đồng Ozu ở chấm nè đếm có lẽ không trung quá một bàn tay.

Như nắm, trong cả chặng lối công phim mức phim mực trui, ô là phim câm hay phim tiếng, phim rủi trắng hay phim màu, trước chiến giật hay sau, Ozu đều xuể lại những tác phẩm độc địa đáo và quan trọng tặng điện hình. Ông là nguồn cảm hứng thú cho lắm tôn giáo diễn Nhật thế hệ sau, như những tôn giáo diễn thập niên 60s điển hình như Imamura Shohei năng Yoshida Yoshishige. Họ nhỡ phản nghịch tương ứng lại những vốn dĩ lý thứ ông vừa học tự ông. Tôn giáo diễn Kurosawa Kiyoshi đã dìm xét rằng đại hồi đánh phim béng gia ách thời tôn giáo diễn Nhật Bản khó giàu thể né bức mưu Ozu. Dĩ nhiên, Ozu lắm trên dưới ảnh hưởng trên toàn cố gắng giới. Đạo diễn người Đức, tác ra vẻ cụm từ những bộ phim điển hình:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinavẫn nhận xét quách Ozu cố gắng này:

“ChứNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhchi dễ phẳng phiu việc ăn cắp từ bỏ chính kẻ trộm, nhưng mà Ozu chớ nếu là một kẻ cắp. Bạn giàu thể học đặt từ bỏ ông chẳng giò đánh cắp phung cách mực ông tốt.”

Ozu Yasujiro đổ ngày 12 tháng 12 năm 1903, tạ thế ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông nhằm tuyển chọn đánh trợ lý xoay phim biếu hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông phanh thăng chức lên đánh trợ lý tôn giáo diễn.

Năm 1927, ông trả phim đầu tayLưỡi gươm hối cải(Blade of Penitence).

Ca Thùy

0 nhận xét: